1st time.
Science Experiences Management for Early Childhood
EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลา08:30-12:20น. กลุ่มเรียน101 เลขที่16
เนื้อหาสาระความรู้
อาจารย์ปฐมนิเทศน์เกี่ยวกับสาระวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าเนื้อหาความรู้เกียวกับเรื่องใดบ้าง...
หากนึกถึง"วิทยาศาสตร์"จะนึกถึงคำว่า ทฤษฎี / การทดลอง /
สิ่งประดิษฐ์ / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / ความรู้ / เนื้อหา / กระบวนการ
หากนึกถึง"เด็กปฐมวัย"จะนึกถึงคำว่า พัฒนาการ / การเจริญเติบโต /
การเปลี่ยนแปลง / ช่วงอายุตามลำดับขั้นตอน / เด็กทำอะไรได้บ้าง
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน
ตามช่วงอายุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
พัฒนาการทางสติปัญญา ยกตัวอย่าง:แมว เด็กไปจับแมวตุ๊กตาแล้วไปเจอแมวจริง
โดนแมวจริงกัด จึง
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
สาระการเรียนรู้นำมาจากหลักสูตร
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เราควรนำไปสอนเด็ก
ตามหลักพัฒนาการและตามศักยภาพของเด็กที่จะสามารถรับรู้และเรียนรู้ได้ในแต่ละช่วงอายุ
ว่าช่วงอายุใดควรเรียนรู้เรื่องใดและมากน้อยเพียงไร
และเราควรจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ ผ่านการทดลองลงมือทำด้วยตนเอง
ความรู้เพิ่มเติม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หมายถึงคุณลักษณะ
ที่มีความจำเป็นต้องมีในตัวของผู้ที่จะต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา
หรือปฏิบัติงานต่าง ๆ ซึ่งมี 13 ทักษะดังนี้
1.ทักษะการสังเกต คือความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส 5 ชนิด คือ
ประสาทตา
ประสาทหู ประสาทจมูก ประสาทลิ้น ประสาทผิวกาย
2.ทักษะการวัด คือความสามารถในการเลือกและใช้เครื่องมือต่าง ๆ
ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ ออกมาเป็นตัวเลข ในการวัดสิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ
จะวัดอะไร จะใช้เครื่องมืออะไรวัด เหตุใดจึงใช้เครื่องมือนั้น จะวัดอย่างไร
3.ทักษะการจำแนก คือการจำแนกหรือการจัดจำพวกวัตถุหรือเหตุการณ์ ออกเป็นประเภทต่าง ๆ
โดยมีเกณฑ์ลักษณะที่เหมือนกัน แตกต่างกัน หรือสัมพันธ์กัน
4.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เช่นรูป 2 มิติรูปทรง 3 มิติ
5.ทักษะการคำนวณ มีดังต่อไปนี้
นับจำนวน
ใช้ตัวเลขแสดงจำนวนที่นับ บอกวิธีคำนวณ คิดคำนวณ แสดงวิธีคิดคำนวณ
บอกวิธีการหาค่าเฉลี่ยหาค่าเฉลี่ย แสดงวิธีหาค่าเฉลี่ย
6.ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
ตาราง แผนภูมิ วงจร กราฟ สมการ บรรยาย
7.ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
อธิบายหรือสรุป
เกินข้อมูลที่ได้จากการสังเกต เพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไป
8.ทักษะการพยากรณ์
9.ทักษะการตั้งสมมุติฐาน
10.ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
11.ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
12.ทักษะการทดลอง
13.ทักษะการตีความหมายถึงข้อมูลและลงข้อสรุป