17 June 2013



1st time.

Science Experiences Management for Early Childhood

EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลา08:30-12:20น. กลุ่มเรียน101 เลขที่16




เนื้อหาสาระความรู้
    
     อาจารย์ปฐมนิเทศน์เกี่ยวกับสาระวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเนื้อหาความรู้เกียวกับเรื่องใดบ้าง...

หากนึกถึง"วิทยาศาสตร์"จะนึกถึงคำว่า ทฤษฎี / การทดลอง / สิ่งประดิษฐ์ / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / ความรู้ / เนื้อหา / กระบวนการ
หากนึกถึง"เด็กปฐมวัย"จะนึกถึงคำว่า พัฒนาการ / การเจริญเติบโต / การเปลี่ยนแปลง / ช่วงอายุตามลำดับขั้นตอน / เด็กทำอะไรได้บ้าง

พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ตามช่วงอายุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง

พัฒนาการทางสติปัญญา ยกตัวอย่าง:แมว เด็กไปจับแมวตุ๊กตาแล้วไปเจอแมวจริง โดนแมวจริงกัด จึง
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
สาระการเรียนรู้นำมาจากหลักสูตร

ความรู้ที่ได้รับ
     
     เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เราควรนำไปสอนเด็ก ตามหลักพัฒนาการและตามศักยภาพของเด็กที่จะสามารถรับรู้และเรียนรู้ได้ในแต่ละช่วงอายุ ว่าช่วงอายุใดควรเรียนรู้เรื่องใดและมากน้อยเพียงไร และเราควรจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ ผ่านการทดลองลงมือทำด้วยตนเอง

ความรู้เพิ่มเติม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

หมายถึงคุณลักษณะ ที่มีความจำเป็นต้องมีในตัวของผู้ที่จะต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา หรือปฏิบัติงานต่าง ๆ ซึ่งมี 13 ทักษะดังนี้
1.ทักษะการสังเกต คือความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส 5 ชนิด คือ
ประสาทตา ประสาทหู ประสาทจมูก ประสาทลิ้น ประสาทผิวกาย
2.ทักษะการวัด คือความสามารถในการเลือกและใช้เครื่องมือต่าง ๆ ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ ออกมาเป็นตัวเลข ในการวัดสิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ
 จะวัดอะไร จะใช้เครื่องมืออะไรวัด เหตุใดจึงใช้เครื่องมือนั้น  จะวัดอย่างไร
3.ทักษะการจำแนก คือการจำแนกหรือการจัดจำพวกวัตถุหรือเหตุการณ์ ออกเป็นประเภทต่าง ๆ โดยมีเกณฑ์ลักษณะที่เหมือนกัน แตกต่างกัน หรือสัมพันธ์กัน
4.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา เช่นรูป 2 มิติรูปทรง 3 มิติ
5.ทักษะการคำนวณ มีดังต่อไปนี้
นับจำนวน ใช้ตัวเลขแสดงจำนวนที่นับ บอกวิธีคำนวณ คิดคำนวณ แสดงวิธีคิดคำนวณ บอกวิธีการหาค่าเฉลี่ยหาค่าเฉลี่ย แสดงวิธีหาค่าเฉลี่ย
6.ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
 ตาราง แผนภูมิ วงจร กราฟ สมการ บรรยาย
7.ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
อธิบายหรือสรุป เกินข้อมูลที่ได้จากการสังเกต เพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไป
8.ทักษะการพยากรณ์
9.ทักษะการตั้งสมมุติฐาน
10.ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
11.ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
12.ทักษะการทดลอง

13.ทักษะการตีความหมายถึงข้อมูลและลงข้อสรุป