9 SEBTEMBER 2013

14th.


Science Experiences Management for Early Childhood

EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลา08:30-12:20น. กลุ่มเรียน101 เลขที่16


 ไม่มีการเรียนการสอนเพราะอาจารย์ติดธุระ 

แต่อาจารย์ได้นัดเรียนชดเชยในวัน อาทิตย์ ที่ 15 กันยายน 2556 และอาจารย์ได้สั่งงานไว้ คือ 
ให้แต่ละกลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอของเล่นเข้ามุม,การทดลองและของเล่นให้นำมานำเสนอในวันที่เรียนชดเชย

ความรู้เพิ่มเติม

5 แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในดวงใจ
 “ท้องฟ้าจำลอง” ขึงผืนฟ้ายามค่ำคืนไว้ในเมืองใหญ่


       

      “ท้องฟ้าจำลอง” เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาที่ตั้งอยู่ใกล้สถานีขนส่งเอกมัย สร้างความประทับใจและแรงบันดาลใจแก่เยาวชนมาเป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว และอาคารรูปโดมก็ทำหน้าที่จำลองค่ำคืนและดวงดาวจนเป็นสัญลักษณ์สำคัญของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ และนอกจากแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์แล้ว ยังมีอาคารนิทรรศการอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นมาในภายหลัง ได้แก่ อาคารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาคารโลกใต้น้ำ อาคารธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอาคารวิทยาศาสตร์สุขภาพ


 อุทยาน “หว้ากอ” แหล่งเรียนรู้วิทย์บนแดนประวัติศาสตร์

              อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวิทยาศาสตร์ และนอกจากนิทรรศการด้านดาราศาสตร์ที่สะท้อนภาพอดีตว่า ครั้งหนึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย” เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่ทรงคำนวณเวลาเกิดได้อย่างแม่นยำแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หว้ากอ เป็นแหล่งเรียนรู้อันเป็นไฮไลท์ใหม่ของอุทยานแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ติดชายทะเล


“พิพิธภัณฑ์ภูเวียง” แหล่งขุดพบไดโนเสาร์ไทยแห่งแรก


       

       “พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง” แหล่งเรียนรู้แห่งนี้อยู่ใน อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งแม้จะอยู่ไกลถึงภาคอีสาน แต่ก็อยู่ในสถานที่แห่งแรกในเมืองไทยที่มีการขุดพบซากไดโนเสาร์ ซึ่งมีทั้งไดโนเสารกินเนื้อและไดโนเสาร์กินพืช เช่น ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินพืชขนาดความยาว 15 เมตร ที่ได้รับพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย "สิรินธร"เป็นชื่อไดโนเสาร์ คอมพ์ซอกเนธัส ไดโนเสาร์ขนาดเล็กตัวเท่าแม่ไก่ สยามโมไทรันนัส อีสานเอนซิส ซึ่งจัดเป็นบรรพบุรุษของไดโนเสาร์กินเนื้ออย่าง ไทแรนนอซอรัสเร็กซ์ หรือ ทีเร็กซ์ เป็นต้น


 “พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา” แหล่งเรียนรู้พื้นปฐพีสำหรับคนเดินดิน


       

       “พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา” ตั้งอยู่ริมถนนสายพระราม 6 เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มีนิทรรศการเกี่ยวกับดินและทรัพยากรใต้พื้นดินหมุนเวียนตลอดทั้งปี ทั้งตัวอย่างผลึกแร่ก้อนโตที่ไม่มีให้ดูทั่วไป นิทรรศการอัญมณีเลอค่าที่เกิดจากใต้ดิน หรือนิทรรศการเกี่ยวกับปิโตรเคมีซึ่งเกิดจากการทับถมของซากอินทรีย์เป็นเวลาหลายล้านปี พร้อมความรู้เกี่ยวกับยุคต่างๆ ที่มีสิ่งมีชีวิตครองพื้นพิภพแตกต่างกันไปตามยุค


“พิพิธภัณฑ์จ่าทวี” แหล่งเก็บของพื้นบ้านซ่อนภูมิปัญญา


       

        “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จ่าทวี” ตั้งอยู่ใน จ.พิษณุโลก ที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้โบราณไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ ขณะที่หลายคนมองเห็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในอดีต ภูมิปัญญาในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนก็เป็นอีกสาระที่สื่อออกมาจากของใช้เหล่านั้น ซึ่งล้วนอธิบายได้ด้วยหลักการที่เป็นวิทยาศาสตร์